จากการที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้เรื่องที่ทาง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว ศึกษาธิการ เตรียมซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน รองรับเรียนออนไลน์ หลังเลื่อนเปิดเทอม ซึ่งต่อมา ณัฏฐพล รมว ศึกษาฯ ยอมถอยแล้วพับแผนซื้อแท็บเล็ตแจก ชี้ขบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีช่องโหว่มาก ไม่จำเป็นต้องสูญเสียงบประมาณ

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเข้าพบ พล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว กลาโหม เมื่อช่วงเช้าที่ตึกไทยคู่ฟ้าว่า ได้เข้ารายงานเกี่ยวกับการดำเนินการในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ศธ และแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการเรียนการสอนว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร เพราะพล อ ประยุทธ์ เป็นห่วงในเรื่องการศึกษาอย่างมาก

แจกแท็บเล็ต

นายณัฏฐพลกล่าวว่า นายกฯ กำชับว่าเรื่องของการศึกษาจะหยุดไม่ได้ รวมถึงนายกฯ ได้สอบถามถึงเรื่องการจัดซื้อแท็บเล็ต โดยได้รายงานไปว่า ศธ ไม่ได้จัดซื้อแท็บเล็ตดังกล่าวแล้ว เพราะมีทางอื่นที่ดำเนินการได้จำนวนมาก โดยไม่จำเป็นต้องสูญเสียงบประมาณ อีกทั้งขบวนการจัดซื้อจัดจ้างในเรื่องดังกล่าวมีช่องโหว่มาก ดูแล้วไม่เหมาะสมในตอนนี้

นายกฯ ยังเน้นย้ำเรื่องงบประมาณว่าการใช้จ่ายต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพ และพล อ ประยุทธ์ ได้สอบถามเรื่องการเรียน การสอนทางออนไลน์ ถ้าจำเป็นจะดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งตนยืนยันว่าดำเนินการได้ โดยจะหารือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนวังไกลกังวล กสทช เพื่อเตรียมการเนื่องจากจะใช้ข้อมูลของมูลนิธิฯ เป็นหลัก หากต้องเรียนออนไลน์ โดยวันที่ 16 พฤษภาคม จะทดลองระบบ ซึ่งนายกฯ บอกว่าเป็นเรื่องดีที่ทดลอง เราต้องใช้วิกฤตเป็นโอกาสในการพัฒนา จะได้รู้ว่าตรงไหนมีปัญหา

เรียนผ่านแท็บเล็ต

ส่วนวันที่ 1 กรกฎาคม จะต้องมีการเรียนการสอน พื้นที่ไหนเรียนรูปแบบปกติได้ก็ใช้รูปแบบปกติ พื้นที่ไหนเรียนรูปแบบปกติไม่ได้จะเอาวิธีการเรียนออนไลน์เข้าไปเสริม อย่างน้อยช่วงเวลาก่อนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม เราได้ทดลองและเตรียมความพร้อมในการเรียนออนไลน์ไว้ก่อน นายณัฏฐพลกล่าว

ทั้งนี้ ครม มีมติเห็นชอบให้สถานศึกษาเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จากวันที่ 18 พฤษภาคม เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม เนื่องจากสถานการณ์ของ CO VID ยังไม่คลี่คลาย

ขอบคุณ siamstreet


ดูข่าวต้นฉบับ: www.siamstreet.com


Another News:

Another news:

0 Blogger 0 Facebook

 
Hot News World © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top